Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2023

88-CON NGỰA THÀNH TROY/ 8

 

88-CON NGỰA THÀNH TROY/ 8

6) Tuệ tri chúng sanh là chúng sanh

Nếu trong tất cả các tài liệu chánh tạng không có các sự kiện nêu trên, người đọc cần phải hiểu rằng tác giả Phật Âm Bà-la-môn đã dùng “tưởng tượng thông” để viết ra các biến cố này với những dụng ý riêng của mình. Một khi đã ý thức được như vậy và không bị hớp hồn bởi sự thần thánh hóa “Thánh tăng” Phật Âm, người Phật tử mới có thể thấy rõ những thâm ý phá hoại ngầm của một luận sư Bà-la-môn.

 Tất nhiên, trong kinh điển Nikaya cũng có rất nhiều sự thần hóa, nhân hóa các cõi Chư Thiên, bàng sanh, ngạ quỷ... Thế nhưng, người đọc phải tuân theo nguyên tắc quan trọng trong kinh Pháp Môn Căn Bản để “tuệ tri chư Thiên là chư Thiên, sanh vật là sanh vật”; chứ không thể tưởng tri các đối tượng này. Và khi đã biết dùng trí tuệ để nhận thức như vậy, người học Phật mới có thể lĩnh hội được những triết lý sâu sắc, các bài học luân lý thiết thực về giá trị của nhân quả, đạo đức, phạm hạnh thông qua các câu truyện nêu trên.

Và đương nhiên, trong tất cả các hình tượng này, không bao giờ có chuyện kẻ đốt rừng - người tắm nước nóng, hoặc được cung phụng ăn uống “khuya sớm” phi thời phá giới trong khi người khác phải khổ sở vì mình giống như trong chú giải của Phật Âm Bà-la-môn.

Dĩ nhiên chuyện thần hóa, nhân hóa voi chúa, khỉ chúa chỉ là một lối hư cấu của thần thoại hoặc cổ tích, là quyền sáng tác của tác giả. Nhưng xin lưu ý, một bản chú giải kinh điển, được nhiều người tin là Thánh tạng, hoàn toàn không phải là một cuốn tiểu thuyết bình thường.

Nếu không phân biệt đánh giá rõ ràng sự khác biệt này, để rồi sẽ đến lúc vì cả tin mê tín mà mọi người lầm tưởng một nhà văn tầm thường, chỉ với những tác phẩm tầm thường nhưng với những thâm ý phá hoại không tầm thường; nhờ vậy cũng có thể trở thành một Thánh tăng phi thường của Phật giáo. Một khi sự ấu trĩ này xảy ra thì sự suy vong là điều không sao tránh khỏi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...