68-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI TRÁI THỨ TỰ TÔN TY
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“38.- GIỚI TRÁI THỨ TỰ TÔN TY 62
Nếu Phật tử,
phải theo thứ tự đúng pháp mà ngồi: người thọ giới trước thời ngồi trước,
người thọ giới sau thời ngồi sau.
Không luận
già, trẻ, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni. Người sang như Quốc Vương, Hoàng tử,
nhẫn đến kẻ hèn như huỳnh môn, tôi tớ v.v... tất cả đều theo thứ tự mà ngồi:
người thọ giới trưóc thời ngồi trước, người thọ giới sau thời ngồi sau.
Không được
như hàng ngoại đạo, si mê, hoặc già, hoặc trẻ, ngồi trước sau lộn xộn
không có thứ tự, không khác cách ngồi của bọn binh nô.
Trong Phật
pháp của ta, hễ người thọ giới trước thời ngồi
trước, còn
người thọ giới sau thời ngồi sau.
Nếu Phật
tử không theo thứ tự đúng pháp mà ngồi, thời phạm “khinh cấu tội”.”
Chú thích 62
(tr.36): “Trong Phật pháp thời trọng đức hạnh, nên y cứ nơi ngày thọ giới
trước sau mà phân ngôi thứ, chớ không theo tuổi đời, cũng không theo
tước vị.
Nếu khi tụng
giới có đủ hạng Phật tử, thời nên phân riêng từng đoàn thể mà ngồi;
người xuất gia ngồi theo nhóm xuất gia; người tại gia ngồi theo nhóm tại
gia.
Trong
hàng tại gia nếu có ngại, thời nên chia ra nhiều nhóm có quan tước,
cùng nhóm bình dân.
Rồi từ mỗi nhóm
cứ y theo giới đức mà phân ngôi thứ.”
PHẢN BÁC: GIỚI TRÁI THỨ TỰ TÔN TY CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Bồ-tát giới
cũng như các tam tạng ngụy tạo khác, thường có lối mạt sát khinh chê hồ đồ
người ngoại đạo và cả Phật giáo Nguyên Thuỷ.
1 Ví
như kiểu phán xằng ‘Không được như hàng ngoại đạo, si mê, hoặc già, hoặc
trẻ, ngồi trước sau lộn xộn không có thứ tự, không khác cách ngồi của
bọn binh nô’.
Đâu phải tất
cả các ngoại đạo đều không biết thứ tự trên dưới, trước sau, Bồ-tát
giới vơ đũa cả nắm kiểu này, chửi bừa họ là si mê, binh nô; chẳng khác nào
kích động ngoại đạo tức giận triệt tiêu Phật giáo.
Những tổ sư
gián điệp vẽ xong điều trên rồi đem sàm tấu lên vua quan kì thị Phật giáo,
thử hỏi các Tăng Ni có khốn khổ thêm không?
Trong lịch 1
Xem “So Sánh Chánh Kinh Trung Bộ Pali Và Tà Kinh Trung A Hàm” của kinh sư
Chánh Tư Duy sử, Phật giáo cũng đã có thời kỳ bị vua quan, ngoại đạo
tận diệt tàn nhẫn.
Trong đó
không thể không tính đến nguyên nhân Đại Thừa giáo bị lên án là hống
hách, chửi bừa người khác si mê, ngu muội, binh nô.
Riêng chú
thích 62 cũng hồ đồ không kém.
Vấn đề đức hạnh
và tuổi hạ là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, không phải cứ xuất gia trước
là có đức hạnh tốt hơn người xuất gia sau.
Trong kinh
Tăng Chi tập 3, Phẩm Chư Thiên, trang 329; Đức Phật đã dạy cho ngài
Xá Lợi Phất: “Này Sārīputta, trong Pháp, và Luật này, không có thể
nêu rõ một Tỷ-kheo đáng được tán thán, hoàn toàn do đếm số năm”
Cụ thể nếu
phân tích theo mối quan hệ giới hạnh và tuổi hạ, có bốn hạng người:
- Giới hạnh
cao, tuổi hạ cao.
- Giới hạnh
kém, tuổi hạ kém.
- Giới hạnh
cao, tuổi hạ kém.
- Giới hạnh
kém, tuổi hạ cao.
Theo đây, vị
trưởng lão tuổi hạ cao, giới hạnh thanh tịnh là đáng quý nhất.
Một tu sĩ trẻ nhưng
giới hạnh nghiêm túc cũng đáng trân trọng.
Còn kẻ có tuổi
hạ cao, thọ giới trước nhưng phá giới phá hạnh là kẻ gây nhiều tội nhất.
Một ông
quan tham nhũng, trụy lạc có thời gian tại vị càng lâu càng gây nhiều tội
ác.
Cũng vậy, một Hòa
thượng, A-xà-lê gian trá tà hạnh, tuổi hạ càng cao càng chất chồng tội lỗi,
càng gây nhiều tai tiếng cho giáo hội, càng phá mất niềm tin nơi nhiều
người.
Nói như vậy
để thấy rõ đức hạnh và tuổi hạ không phải đơn thuần là một. Bồ-tát giới và
kẻ vẽ ra chú thích ‘chỉ dại’ thiển cận kiểu trên chỉ làm lợi cho những
kẻ thích khai gian tuổi hạ và kích thích mọi người hơn thua với nhau về thứ
tự, tước vị.
Các tu sĩ mải
hơn thua nhau tuổi hạ, vị trưởng lão dễ sanh ngã mạn, còn kẻ mới tu chỉ nhắm
theo thầy tuổi hạ cao mà quên đi vấn đề đạo hạnh, đây là sự nguy hại
cho cá nhân lẫn cho Tăng đoàn.
Càng suy xét
kỹ, càng thấy Bồ-tát giới thâm hiểm gian tà.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét