66-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“36.- GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ 60
Nếu Phật tử,
khi đã phát mười điều nguyện lớn trên đây rồi, phải giữ gìn giới cấm của
Phật.
Tự thệ nguyện
rằng: “Thà nhảy vào đống lửa, hố sâu, núi đao, quyết không cùng với tất cả
người nữ làm điều bất tịnh để phạm điều cấm trong kinh luật của tam
thế chư Phật. Lại thề rằng: “Thà lấy lưới sắt nóng quấn thân mình cả nghìn
lớp, quyết không để thân này phá giới mà thọ nhận những đồ y phục của
tín tâm đàn việt.
Thà chịu nuốt
hòn sắt cháy đỏ và uống nước đồng sôi mãi đến trăm nghìn kiếp, quyết
không để miệng này phá giới mà ăn các thứ thực phẩm của tín tâm đàn việt.
Thà nằm
trên đống lửa lớn, trên tấm sắt nóng, quyết không để thân này phá giới mà
nhận lấy các thứ giường ghế của tín tâm đàn việt.
Thà trong một hai
kiếp chịu cho cả trăm gươm giáo đâm vào mình, quyết không để thân này phá
giới mà thọ các thứ thuốc men của tín tâm đàn việt. Thà nhảy vào vạc
dầu sôi trong trăm nghìn kiếp, quyết không để thân này phá giới mà lãnh những
phòng nhà, ruộng vườn, đất đai của tín tâm đàn việt.” Lại phát thệ rằng:
“Thà dùng chày sắt đập thân này từ đầu tới chơn nát như tro bụi, quyết
không để thân này phá giới mà thọ sự cung kính lễ bái của tín tâm đàn
việt.
Lại phát thệ
rằng: “Thà lấy trăm nghìn lưỡi gươm giáo khoét đôi mắt mình, quyết không
đem tâm phá giới này mà nhìn xem sắc đẹp của người.
Thà lấy trăm
nghìn dùi sắt đâm thủng lỗ tai mình trải qua một hai kiếp, quyết không
đem tâm phá giới này mà nghe tiếng tốt giọng hay.
Thà lấy
trăm nghìn lưỡi dao cắt bỏ mũi mình, quyết không đem tâm phá giới này mà
ngửi các mùi thơm.
Thà lấy trăm
nghìn lưỡi dao cắt đứt lưỡi mình, quyết không đem tâm phá giới này mà
ăn các thức tịnh thực của người.
Thà lấy búa
bén chặt chém thân thể mình, quyết không đem tâm phá giới này mà tham
mặc đồ tốt.”
Lại phát
nguyện: “Nguyện cho tất cả chúng sanh đều được thành Phật.” Nếu Phật
tử không phát những điều thệ này, thời phạm “khinh cấu tội”.”
Chú thích 60
(tr.36): “Hai điều giới thứ 35 cùng 36 đây rất chí thiết cho hàng Phật tử
trên con đường hành đạo. Là Phật tử không thể thiếu.
Trong điều
giới 36, có thể gom lại thành 5 điều nguyện: (a) Nguyện lìa hẳn dâm dục.
(b) Nguyện giữ giới thanh tịnh để xứng đáng thọ tứ sự cúng dường. (c)
Nguyện giữ giới thanh tịnh để xứng đáng thọ sự cung kính của người. (d)
Nguyện trừ tâm nhiễm ô đối với ngũ trần. (e) Nguyện tất cả chúng sanh
đều thành Phật.
Toàn cả năm
điều chuyên thuộc Bồ tát xuất gia, nếu là Bồ tát tại gia, thời nơi điều
(a) là lìa tà dâm, còn điều (b) là sự cung cấp của xã hội, điều (c) thời
là danh dự cá nhân.”
PHẢN
BÁC : GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Những phát
nguyện về giữ giới hạnh nêu trên nếu có chỗ nào hay cũng chỉ là kiểu ‘học
mót’, ‘ăn cắp pháp’ của hàng Thanh Văn Nhị Thừa mà thôi.
Trong Kinh -
Luật Nguyên thuỷ có hàng trăm bài kinh, đoạn luật sách tấn các Phật tử phải
quyết tâm sắt đá giữ gìn giới hạnh thanh tịnh.
Ví dụ: Bài
kinh ‘Lửa’, Tăng Chi 7 pháp, số 68. Kinh ‘Dâm Dục’, Tăng Chi 7 pháp,
số 47. 3. Kinh ‘Hệ Lụy’, Tăng Chi 7 pháp. 4. Kinh ‘Dục Vọng’, Tăng Chi 5
pháp.
5. Bài kinh
‘Khổ Pháp’ (S.iv,188) v.v... Nói Bồ-tát giới ‘học mót’, ‘ăn cắp pháp’ là vì vậy.
Với các Tỳ-kheo
Thanh Văn nguyện giữ giới là nguyện giữ giới, không thực hành theo
phát nguyện giữ giới là thất bại, là phá giới, là sa đọa.
Còn theo Bồ-tát
giới, nếu không phát nguyện thì chỉ bị tội nhẹ, nếu vậy còn ai muốn phát
nguyện làm gì cho khổ.
Nói Bồ-tát giới kiết giới nhưng kỳ thực phá giới là vì vậy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét