Thứ Ba, 24 tháng 1, 2023

66-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ

 

66-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ

Phản Bác 48 Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn

Nguyên văn “36.- GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ 60

Nếu Phật tử, khi đã phát mười điều nguyện lớn trên đây rồi, phải giữ gìn giới cấm của Phật.

Tự thệ nguyện rằng: “Thà nhảy vào đống lửa, hố sâu, núi đao, quyết không cùng với tất cả người nữ làm điều bất tịnh để phạm điều cấm trong kinh luật của tam thế chư Phật. Lại thề rằng: “Thà lấy lưới sắt nóng quấn thân mình cả nghìn lớp, quyết không để thân này phá giới mà thọ nhận những đồ y phục của tín tâm đàn việt. 

Thà chịu nuốt hòn sắt cháy đỏ và uống nước đồng sôi mãi đến trăm nghìn kiếp, quyết không để miệng này phá giới mà ăn các thứ thực phẩm của tín tâm đàn việt. 

Thà nằm trên đống lửa lớn, trên tấm sắt nóng, quyết không để thân này phá giới mà nhận lấy các thứ giường ghế của tín tâm đàn việt. 

Thà trong một hai kiếp chịu cho cả trăm gươm giáo đâm vào mình, quyết không để thân này phá giới mà thọ các thứ thuốc men của tín tâm đàn việt. Thà nhảy vào vạc dầu sôi trong trăm nghìn kiếp, quyết không để thân này phá giới mà lãnh những phòng nhà, ruộng vườn, đất đai của tín tâm đàn việt.” Lại phát thệ rằng: “Thà dùng chày sắt đập thân này từ đầu tới chơn nát như tro bụi, quyết không để thân này phá giới mà thọ sự cung kính lễ bái của tín tâm đàn việt. 

Lại phát thệ rằng: “Thà lấy trăm nghìn lưỡi gươm giáo khoét đôi mắt mình, quyết không đem tâm phá giới này mà nhìn xem sắc đẹp của người. 

Thà lấy trăm nghìn dùi sắt đâm thủng lỗ tai mình trải qua một hai kiếp, quyết không đem tâm phá giới này mà nghe tiếng tốt giọng hay. 

Thà lấy trăm nghìn lưỡi dao cắt bỏ mũi mình, quyết không đem tâm phá giới này mà ngửi các mùi thơm. 

Thà lấy trăm nghìn lưỡi dao cắt đứt lưỡi mình, quyết không đem tâm phá giới này mà ăn các thức tịnh thực của người. 

Thà lấy búa bén chặt chém thân thể mình, quyết không đem tâm phá giới này mà tham mặc đồ tốt.” 

Lại phát nguyện: “Nguyện cho tất cả chúng sanh đều được thành Phật.” Nếu Phật tử không phát những điều thệ này, thời phạm “khinh cấu tội”.”

Chú thích 60 (tr.36): “Hai điều giới thứ 35 cùng 36 đây rất chí thiết cho hàng Phật tử trên con đường hành đạo. Là Phật tử không thể thiếu.

Trong điều giới 36, có thể gom lại thành 5 điều nguyện: (a) Nguyện lìa hẳn dâm dục. (b) Nguyện giữ giới thanh tịnh để xứng đáng thọ tứ sự cúng dường. (c) Nguyện giữ giới thanh tịnh để xứng đáng thọ sự cung kính của người. (d) Nguyện trừ tâm nhiễm ô đối với ngũ trần. (e) Nguyện tất cả chúng sanh đều thành Phật. 

Toàn cả năm điều chuyên thuộc Bồ tát xuất gia, nếu là Bồ tát tại gia, thời nơi điều (a) là lìa tà dâm, còn điều (b) là sự cung cấp của xã hội, điều (c) thời là danh dự cá nhân.”

PHẢN BÁC : GIỚI KHÔNG PHÁT THỆ CỦA BỒ TÁT GIỚI.

Những phát nguyện về giữ giới hạnh nêu trên nếu có chỗ nào hay cũng chỉ là kiểu ‘học mót’, ‘ăn cắp pháp’ của hàng Thanh Văn Nhị Thừa mà thôi.

Trong Kinh - Luật Nguyên thuỷ có hàng trăm bài kinh, đoạn luật sách tấn các Phật tử phải quyết tâm sắt đá giữ gìn giới hạnh thanh tịnh. 

Ví dụ: Bài kinh ‘Lửa’, Tăng Chi 7 pháp, số 68. Kinh ‘Dâm Dục’, Tăng Chi 7 pháp, số 47. 3. Kinh ‘Hệ Lụy’, Tăng Chi 7 pháp. 4. Kinh ‘Dục Vọng’, Tăng Chi 5 pháp.

5. Bài kinh ‘Khổ Pháp’ (S.iv,188) v.v... Nói Bồ-tát giới ‘học mót’, ‘ăn cắp pháp’ là vì vậy.

Với các Tỳ-kheo Thanh Văn nguyện giữ giới là nguyện giữ giới, không thực hành theo phát nguyện giữ giới là thất bại, là phá giới, là sa đọa.

Còn theo Bồ-tát giới, nếu không phát nguyện thì chỉ bị tội nhẹ, nếu vậy còn ai muốn phát nguyện làm gì cho khổ. 

Nói Bồ-tát giới kiết giới nhưng kỳ thực phá giới là vì vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...