54-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG TẬP HỌC ÐẠI THỪA
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“24.- GIỚI KHÔNG TẬP HỌC ÐẠI THỪA 50
Nếu Phật tử,
có kinh luật Đại thừa pháp, chánh kiến, chánh tánh, chánh pháp thân của Phật, mà
không chịu siêng học siêng tu, lại bỏ bảy của báu, trở học những sách luận
tà kiến của nhị thừa, ngoại đạo, thế tục, đó là làm mất giống Phật,
là nhân duyên chướng đạo, chẳng phải thật hành đạo Bồ Tát. Nếu cố làm
như vậy, Phật tử nầy phạm “khinh cấu tội”.
Chú thích 50
(tr.35): “Đây là giới cấm bỏ giáo lý Đại thừa đi học tiểu giáo cùng sách
ngoại đạo. Bỏ bảy báu có hai ý: (a) Giáo lý Đại thừa như châu báu,
vàng ngọc, tiểu giáo và sách ngoại đạo như đá, đất.
Theo học tiểu
giáo, v.v.... đó là vất bỏ châu báu Đại thừa vậy. (b) Không tiếc châu báu,
không sợ tổn phí mà đi học tiểu giáo, v.v... đó là tỏ ra quá ham
thích, quá chuộng.
PHẢN BÁC: GIỚI KHÔNG TẬP HỌC ÐẠI THỪA CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Những ai tin
Bồ-tát giới hãy thử hình dung chuyện này: có một Ác ma giả danh quy y Phật, hắn
cũng cạo đầu đắp y như quý thầy, nhưng giới thiệu “Tam Tạng’ đời mới. Y
nói ‘Tam Tạng mới’ còn cao siêu hơn “Tam Tạng cũ’ của Đại Thừa.
Kế đó y ban
giới ‘Siêu Tát Bồ 24’ cùng ‘siêu chú thích’ như sau:
“24.-
GIỚI KHÔNG TẬP HỌC SIÊU ĐẠI THỪA GIÁO
Nếu Phật tử,
có kinh luật mới Siêu Đại thừa pháp, chánh kiến, chánh tánh, chánh pháp
thân của Siêu Phật, mà không chịu siêng học siêng tu, lại bỏ bảy của
báu, trở lui học những sách luận tà kiến của Đại thừa, ngoại đạo, thế tục,
đó là làm mất giống Siêu Phật, là nhân duyên chướng đạo, chẳng phải
thật hành đạo Siêu Bồ Tát.
Nếu cố
làm như vậy, Phật tử nầy phạm “khinh cấu tội”.
Siêu chú
thích: “Đây là giới cấm bỏ giáo lý Siêu Đại thừa đi học Đại giáo cũ cùng
sách ngoại đạo.
Bỏ bảy báu
có hai ý: (a) Giáo lý Siêu Đại thừa như châu báu, vàng ngọc, Đại Thừa
giáo cũ và sách ngoại đạo như đá, đất.
Theo học Đại
Thừa giáo cũ, v.v... đó là vất bỏ châu báu Siêu Đại thừa vậy.
(b) Không tiếc
châu báu, không sợ tổn phí mà đi học Đại giáo thừa, v.v... đó là tỏ ra quá
ham thích, quá chuộng.”
Ác ma phán
như thế, nhưng vài trăm năm sau, có những kẻ tin ngay những điều này và
quay lại tẩy chay ‘Tam Tạng Đại Thừa’, khinh chê truyền thống đại
giáo cùng các Bồ-tát Đại Thừa.
Các Bồ-tát
con nghĩ sao về những hạng hậu bối này. Họ có quá ngây thơ, cả tin và dại
dột không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét