Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2023

46-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI CẬY THẾ LỰC QUYÊN GÓP

 

46-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI CẬY THẾ LỰC QUYÊN GÓP

Phản Bác 48 Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn

Nguyên văn “17.- GIỚI CẬY THẾ LỰC QUYÊN GÓP 44

Nếu Phật tử, tự mình vì việc ăn uống tiền của, lợi dưỡng, danh dự mà thân cận quốc vương, hoàng tử cùng các quan, nương quyền cậy thế bức người để lấy tiền của, lại bảo người khác cũng cầu lợi như vậy. 

Tất cả sự cầu lợi ấy gọi là ác cầu, đa cầu, đều không có lòng từ bi, lòng hiếu thuận.

Phật tử nầy phạm “khinh cấu tội”.”

Chú thích 44 (tr.34): “Trong giới này, nương quyền cậy thế bức người lấy của, v.v..., chỉ trong phạm vi thâu thuế nặng, cho vay nặng lời, tiền đất tiền nhà quá cao, v.v... Nếu thật bức

người mà sang đoạt thì thuộc tội trọng thứ hai.”

PHẢN BÁC : GIỚI CẬY THẾ LỰC QUYÊN GÓP CỦA BỒ TÁT GIỚI.

Đã gọi là ‘ác cầu’, ‘bức người để lấy tiền của’ tức là tội ăn cướp, chứ ‘khinh cấu tội’ sao được? Chính vì Bồ-tát giới phi lý như vậy cho nên kẻ đời sau mới phải vẽ thêm chú thích 44 để bào chữa.

Thế nhưng, chú thích 44 cho các việc nương quyền cậy thế bức người lấy của trong phạm vi thâu thuế nặng, cho vay nặng lãi, tiền đất tiền nhà quá cao là tội khinh cũng không thỏa đáng. 

Những ác nghiệp này dù không phải cướp bóc trực tiếp, nhưng chúng cũng gây bao khốn khổ cho người khác, thậm chí có thể khiến người khốn cùng tự vẫn. 

Tội lỗi đến như thế mà chú thích cho là nhẹ được sao? Vô lý! Chú thích 44 muốn khỏa lấp cho sự trái khoáy của Bồ-tát giới, thế nhưng nó chỉ bộc lộ rõ lối ngụy biện của kẻ lươn lẹo.

Nói Bồ-tát giới là tà giới, ngụy giới là vì vậy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...