18-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI DÂM/ 1
Bác 10 Giới
Trọng Bồ-tát Bà-la-môn
Nguyên văn
“3.- GIỚI DÂM 34
Nếu Phật tử,
tự mình dâm dục, bảo người dâm dục, với tất cả phụ nữ, các loài cái, loài
mái, cho đến Thiên nữ, quỷ nữ, thần nữ cùng phi đạo mà hành dâm: nhân
dâm dục, duyên dâm dục, cách thức dâm dục, nghiệp dâm dục. Là Phật tử, đối
với tất cả không được cố dâm dục.
Lẽ ra phải
có lòng hiếu thuận, cứu độ tất cả những chúng sinh, đem pháp thanh tịnh
khuyên dạy người, mà trái lại không có tâm từ bi, làm cho mọi người
sinh việc dâm dục, không lựa súc sinh, cho đến hành dâm với mẹ, con, chị,
em trong lục thân, Phật tử nầy phạm “Bồ Tát Ba La Di tội».
Chú thích 34
(tr.33): “Phật tử tại gia thì trừ vợ chồng chánh thức; Phật tử xuất gia thời
với tất cả nam nữ, nếu hành dâm, phạm Ba la di, mất giới.
Phật tử tại
gia, ngày thọ Bát quan trai cũng đồng như người xuất gia. Phật tử tại gia,
nơi vợ chồng chánh thức mà hành dâm trái thời, trái nơi thì phạm tội
khinh, phải đối thú sám hối.
Trái thời là
ban ngày, ngày lễ Phật, Bồ tát, ngày trai. Trái chỗ là trừ nam căn, nữ
căn.
Trái
nơi là chỗ không phải phòng ngủ riêng của vợ chồng. Phi đạo: đối với
người nữ, đạo tức là miệng, nữ căn và hậu môn, còn đối với người nam, đạo
tức là miệng và hậu môn.
Phi đạo hành
dâm, nghĩa là hành dâm ở những chỗ khác trên thân thể, ngoài ba chỗ
này.”
PHẢN
BÁC : GIỚI DÂM CỦA BỒ TÁT GIỚI
Hẳn là các Đại
Thừa sư đã không có duyên may nghiên cứu kỹ tạng Luật Pātimokkha, hoặc có
đọc nhưng không thấy rõ bộ Luật gốc của Đạo Phật rất chặt chẽ, cụ thể, và
chuẩn xác đến như thế nào. Trong đó, sau mỗi điều luật đều có phần
phân tích được gọi là ‘Tăng Thượng Giới Bổn Pātimokkha’ rất tỉ mỉ, cặn
kẽ và đầy đủ nhằm tránh tình trạng lách luật, sót tội, hoặc oan sai.
Chính vì vậy
các Đại Thừa sư mới không phát hiện được những sơ hở ấu trĩ của giới luật
Bồ-tát.
Ngay trong
phần ‘Giới dâm’ này cũng cho thấy nhiều điều qua loa hời hợt. Theo luật định
sơ sài về ‘giới dâm’ của Bồ-tát giới, một loạt các tu sĩ ma mãnh như
nhóm Lục Sư Tỳ-kheo thời Phật vẫn có thể phạm tội dâm nhưng chạy tội cho
mình không phạm luật. Vì sao?
Vì nhiều trường
hợp đã không được nêu ra rõ ràng cụ thể trong luật định cũng như trong
chú thích của Bồ-tát giới.
Ví dụ Bồ-tát
giới đã không đề cập đến một loạt các đối tượng khác không phải phụ nữ
hay giống cái nhưng vẫn có thể gây tội dâm, chẳng hạn như các loại lưỡng
căn, vô căn, lưỡng giới, vật dụng kích dục, hoặc thậm chí xác chết.
Bên cạnh đó,
Bồ-tát giới đã không nêu được rất nhiều tình huống khác nhau liên quan đến
tội dâm như: cố ý hay bị kẻ ác cưỡng ép, trong tình trạng tỉnh táo
hay bị hôn mê, chủ động hay thụ động, thụ động nhưng có ưng thuận hay do bị uống
thuốc mê, thuốc kích dục; trường hợp bị thay đổi tướng trạng (chuyển giới)
một cách tự nhiên v.v... và v.v.. Trong tạng Luật Pātimokkha có
nêu rõ hàng ngàn trường hợp điển hình khác nhau, và tuỳ theo từng trường
hợp cụ thể mà xác tịnh mức tội hoặc được minh oan vô tội.
Nếu cho rằng
‘Là Phật tử, đối với tất cả không được cố dâm dục’ đã bao hàm các trường trên
lại rơi vào một bất cập khác. Đó là với các cư sĩ còn tại gia không lẽ ‘tất
cả không được cố dâm dục’.
Chính
vì thế, chú thích 34 đã phải nói thêm trường hợp vợ chồng chánh thức.
Thế nhưng đối với
người xuất gia lại chỉ quơ quít chuyện dâm dục giữa nam nữ mà thôi, bỏ sót
rất nhiều trường hợp khác.
Đã vậy, phần
cuối giới dâm lại nhắc đến việc loạn luân một cách rất khiên cưỡng. Ở
ngoài đời trường hợp này đã không phải phổ biến, huống hồ trong Đạo
Phật, đạo của ly dục diệt dục, đạo của chánh hạnh ngay từ năm giới đầu
tiên căn bản.
Chỉ khi
nào loạn luân trở thành phổ biến nên mới phải
ban thành điều
luật, hoặc do có kẻ phạm tội đầu tiên nên mới phải ấn định thêm trong phần
dưới Luật mà thôi.
Đã nói tới
Luật, nhất là Luật của Bậc Thánh, thì phải chuẩn mực, cụ thể, đầy đủ, càng
kỹ lưỡng càng tốt, chứ không thể chung chung, sơ sài được.
Thế nhưng Bồ-tát
giới thiếu trước thừa sau, bộc lộ sự phiến diện hời hợt, chứng tỏ Bồ-tát
giới chỉ là sản phẩm của những kẻ giả danh Phật, chế giới luật riêng
để nhằm phân hoá chia rẽ Phật Giáo.
Ai còn thắc
mắc, mời đọc kỹ tạng Luật Pātimokkha phần giới tội Ba-la-di về phạm
dâm sẽ thấy không còn một đối tượng nào, một hành vi nào, một trường hợp nào không được đề cập đến
và phân tích lý giải cụ thể.
Có vậy mới
được gọi là Thánh Giới Luật Pātimokkha.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét