Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2023

17-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI TRỘM CƯỚP.

 

17-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI TRỘM CƯỚP.

Bác 10 Giới Trọng Bồ-tát Bà-la-môn

Nguyên văn “2.- GIỚI TRỘM CƯỚP 33

Nếu Phật tử tự mình trộm cướp, bảo người trộm cướp, phương tiện trộm cướp, nhẫn đến dùng bùa chú trộm cướp; nhân trộm cướp, duyên trộm cướp, cách thức trộm cướp... Tất cả tài vật có chủ, dầu là của quỷ thần hay của kẻ giặc cướp, nhẫn đến một cây kim, một ngọn cỏ đều không được trộm cướp. Là Phật tử, lẽ ra phải luôn luôn có lòng từ bi, lòng hiếu thuận, thường giúp cho mọi người được phước, được vui, mà trái lại trộm cướp tài vật của người, Phật tử nầy phạm «Bồ Tát Ba La Di tội».”

Chú thích 33 (tr.33): “Vật sở hữu của kẻ khác, có tâm gian lén lấy gọi là trộm, đoạt lấy gọi là cướp, cùng dối lấy, gạt lấy, gian lận mà lấy, v.v...., đều thuộc về trộm cướp cả. Lấy năm tiền hay nhiều hơn năm tiền (đồ vật thì cứ tính giá mà định) phạm Ba la di, mất giới. Lấy dưới năm tiền, phạm trọng, không mất giới.”

PHẢN BÁC : GIỚI TRỘM CƯỚP CỦA BỒ TÁT GIỚI.

Câu ‘Nhẫn đến một ngọn cỏ cũng không được trộm cướp’ là kiểu nói thậm xưng, để dành cho trâu, bò, dê, ngựa thì đúng hơn. Những kiểu nói như thế này còn không thích đáng với bộ luật của thế gian, chứ đừng nói gì luật của bậc Thánh.

Một kẻ trộm cướp mạt hạng nhất trên đời cũng chẳng thèm động đến cả một bó cỏ, chứ đừng nói gì một ngọn cỏ.

Đã vậy, trộm cướp là hành vi bất thiện do tham lam bần cùng tạo nên, chứ có liên quan gì đến lòng từ bi, hiếu thuận. Vả lại, một kẻ trộm cướp không có nghĩa là không có lòng từ bi, hiếu thuận. 

Một kẻ trộm cướp của người ác rồi bố thí cho dân nghèo, người này không có lòng từ ái sao? 

Một người con lén lấy đồ ăn về nuôi cha mẹ, người này không có lòng hiếu thuận ư? 

Bấy nhiêu cũng đủ thấy Bồ-tát giới một chiều, phiến diện.

Các Bồ-tát con nhớ nhé ‘Lấy dưới năm tiền, phạm trọng, không mất giới’. 

Vậy thì cứ lấy trộm mỗi lần bốn tiền rưỡi thôi, nhiều lần như vậy dù phạm trọng, nhưng nhớ sám hối để thanh tịnh, không mất giới là được (?) Rõ ràng Bồ-tát giới quá thiển cận cho nên mới có kẽ hở sơ đẳng như vậy.

Những ai ca ngợi giới Bồ-tát và coi thường giới luật Pātimokkha, hãy tìm trong tạng Luật gốc Pātimokkha xem có chỗ nào sơ hở ấu trĩ như trên không. Một người trí chỉ cần so sánh bấy nhiêu cũng đủ biết đâu là chánh giới của Đức Thế Tôn, đâu là ngụy giới cải biên của các gián điệp Bà-la-môn xảo trá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...