Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2023

11- BỒ TÁT GIỚI : LỜI TỰA

 

11- BỒ TÁT GIỚI: LỜI TỰA

https://dieuphapcuukho.blogspot.com/  

Tập giải luận “Bác Bồ-tát Giới Của Đại Thừa Bà-la-môn” này căn cứ theo cuốn “Phật Thuyết Kinh Phạm Võng Phẩm Bồ Tát Tâm Địa”, đời vua Dao Tần, do dịch sư Cưu Ma La Thập (Kumārajiva) chuyển dịch ra chữ Hán, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch Việt.

Theo Wikipedia, các đời vua Dao Tần thuộc Hậu Tần (384-417), tức vào khoảng cuối thế kỉ thứ IV đầu thế kỉ thứ V sau Công nguyên. Như vậy, cuốn “Phật Thuyết Kinh Phạm Võng Phẩm Bồ Tát Tâm Địa” này xuất hiện tại Trung Quốc sau khi Đức Phật Thích Ca đã nhập diệt khoảng một ngàn năm.

Điều cần lưu ý thêm, theo đề tựa, bản Bồ-tát giới này được dịch từ ‘Kinh Phạm Võng do Phật thuyết’, thế nhưng nội dung Kinh Phạm Võng gốc (Brahmajāla Sutta) trong Trường Bộ Pāli lại hoàn toàn khác với ‘kinh Phạm Võng’ do Cưu Ma La Thập giới thiệu và chuyển dịch sau này.

Cụ thể trong Kinh Phạm Võng gốc, Đức Thế Tôn phân tích và trình bày toàn bộ hệ thống 62 luận chấp của ngoại học. Đúng như tên gọi, kinh ‘Phạm Võng’ gốc chính là ‘tấm lưới Trời lồng lộng’ mà tất cả mọi luận thuyết của thế gian đều phải mắc dính trong này.

Cần nhấn mạnh thêm, trong toàn bộ bài kinh ‘Phạm Võng’ cũng như trong toàn bộ Kinh - Luật Pāli chánh gốc, không có một phẩm nào tên là ‘Phẩm Bồ Tát Tâm Địa’, và cũng không có phần nào nói đến giới luật riêng cho Bồ-tát.

Thế nhưng bản ‘Kinh Phạm Võng’ xuất hiện tại Trung Quốc về sau này khác biệt hoàn toàn.

Tuy có tựa đề là ‘kinh’ nhưng nội dung là bản giới luật dành cho Bồ-tát, với 10 giới trọng và 48 giới khinh, dùng chung cho cả xuất gia lẫn tại gia.

Những người trí đứng trước các tài liệu xuất hiện về sau và xa nơi xảy ra sự kiện gốc, cùng với nội dung khác biệt so với bản kinh gốc, có quyền nghi ngờ ‘Bồ-tát giới - Kinh Phạm Võng’ của Đại Thừa do người đời sau bịa đặt ra, không phải do Phật thuyết.

Tác giả Pháp Luật Sư với tất cả sự cảnh giác thận trọng cần thiết, sau khi nghiên cứu kỹ ‘kinh Phạm Võng - Bồ-tát giới’ của Đại Thừa, thẳng thắn nêu lên những luận chứng nhằm bác bỏ tài liệu ngụy tạo này.

Trong tập sách này, mỗi phần phản biện gồm có ba phần chính: Phần trích dẫn nguyên văn tài liệu gốc, phần chú thích tương ứng của tài liệu gốc, và phần phản bác của tác giả Pháp Luật Sư.

Mong rằng sau khi đọc xong tập khảo luận này, mọi người sẽ cảnh giác hơn với tất cả kinh - luật - luận xuất hiện sau này, đồng thời nhận thức rõ hơn những thủ đoạn nguy hiểm phá hoại ngầm Đạo Phật của các tổ sư gián điệp gốc ngoại học.

Những người con Phật phải trở về với chánh Kinh - chánh Luật chính thống của Đức Thế Tôn, nhờ vậy mới có thể tránh khỏi những địa ngục vì tà kiến, mới thoát khỏi những đọa xứ vô minh do các ác ma gây ra.

Kính mong Tam Bảo chứng minh cho tấm lòng thành của người viết. Và xin nguyện hồi hướng phước báu phát sanh đến tất cả những ai chân tình với Đạo Phật.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...