09- CHÁNH ĐẠO, TÀ ĐẠO / 5
Diệt Đế là
chân lí của đạo Phật rất cụ thể, rõ ràng, không mơ hồ, trừu tượng. Một trạng
thái giải thoát thật sự mà mọi người ai cũng nhận ra được bằng ý thức của mình.
Kính
thưa các bạn! Chân lí của Phật giáo đã xác định rõ ràng điều này. Khổ Đế và Tập
Đế là hai chân lí đầu tiên đã chỉ rõ đời sống thế gian là một đời sống dẫy đầy
sự khổ đau vô cùng tận. Những chân lí này đã xác định như vậy thì không còn ai
phủ nhận được.
Còn
chân lí thứ ba là Diệt Đế. Diệt Đế là chỉ cho tâm bất động trước các pháp ác và
các cảm thọ; là một đời sống bình an và hạnh phúc không còn khổ đau nữa. Đó
chính là mục đích giải thoát của Phật giáo rõ ràng và cụ thể, nên không ai có
thể cho nó mơ hồ ảo tưởng được.
Chân
lý thứ tư như các bạn đã biết nó là chương trình giáo dục đào tạo bằng những
giáo pháp tu tập rèn luyện đưa đến không còn khổ đau nữa tức là đạt đến mục
đích giải thoát hoàn toàn mà trong kinh đức Phật đã cho ví dụ như một cây thang
bắc lên ngôi nhà lầu.
Đọc
trong bài kinh này chúng ta thấy tất cả các vị Bà La Môn từ đại tôn sư biên soạn
viết ra kinh sách Vệ Đà cho đến các vị Bà La Môn hiện nay đang hành trì theo
giáo pháp này. Người nào cũng không xác định được cảnh giới giải thóat cụ thể
rõ ràng.
Phần
nhiều các vị Bà La Môn chỉ nói hay lý luận trong mơ hồ, trừu tượng, ảo tưởng
v.v..
Điều
đó cho biết các Bà La Môn này chắc chắn là không biết, không thấy. Vậy mà họ bảo
rằng: “Đây là trực đạo, đây là chánh đạo hướng đến, dẫn đến cộng trú với Phạm
thiên, nếu ai tu theo nó ”. Lời dạy này không chính xác và không hợp lí, xin
các bạn lưu ý: Đại Thừa và Thiền tông trong thời đại chúng ta cũng vậy.
Ví dụ
ngôi nhà lầu và cây thang là ý đức Phật không chấp nhận những cảnh giới siêu
hình, những thiền tưởng sinh những trạng thái mô hồ, trừu tượng... Mục đích cứu
cánh giải thoát là phải cụ thể rõ ràng, mọi người đều nhận ra bằng ý thức một
cách dễ dàng, có đúng như vậy mới tin còn không đúng như vậy mà tin là tin mù
quáng.
Giáo
pháp tu tập của Phật giáo là đức hạnh sống của con người, vì thế chứng đạt được
mục đích không có khó khăn. Giáo pháp của Phật không phải là thứ giáo pháp mơ hồ,
trừu tượng như kiểu Đại Thừa và Thiền Tông: Kiến Tánh Thành Phật, Chẳng niệm
thiện niệm ác bản lai diện mục hiện tiền hay Tham thoại đầu, Khán công án, hay
Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm hoặc Hành thâm Bát Nhã Ba La Mật đa thời chiếu kiến
ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách, Chăn trâu, Giữ ông chủ hay biết vọng
liền buông v.v...
Kính
thưa các bạn! Cách thức tu tập như vậy không có thực tế, không đoạn diệt tâm
tham, sân, si.
Đây
các bạn hãy nghe đức Phật dạy tiếp: “Này Vàsettha, như sông Aciravati này đầy
tràn nước đến bờ khiến con quạ có thể uống được.
Có người
đến, có sự việc bên bờ kia, tìm đến bờ bên kia, hướng đến bờ bên kia và muốn lội
qua bờ bên kia.
Người
đứng bờ bên này kêu bờ bên kia và nói: “Bờ bên kia hãy lại đây! Bờ bên kia hãy
lại đây!” Này Vàsettha người nghĩ thế nào? Có phải vì người kia kêu gọi bờ bên
kia, vì cầu khẩn, vì hy vọng, vì tán thán mà bờ bên kia của sông Aciravati đến
bờ bên này không?”
Đức Phật
cho một ví dụ điển hình cho chúng ta thấy pháp môn Tịnh Độ, pháp môn Pháp Hoa
là những pháp môn cầu khẩn, cúng bái, sám hối v.v...mà từ bấy lâu nay đã truyền
vào đất nước Việt Nam với những điều mê tín bằng sự cầu khẩn, tán thán, hy vọng
hay sám hối, để được tiêu tai giải trừ nghiệp ác.
Những
hành động tu tập của những giáo pháp này cũng giống như người đứng bên bờ bên
này mà gọi bờ bên kia để bờ bên này sang sông. Một việc làm mơ mộng không thực
tế chút nào, một sự tu hành như vậy không thể có sự giải thoát được.
Đây là
một bài kinh mà đức Phật đã làm sáng tỏ cái sai của Đại Thừa. Nhờ bài kinh này
mà chúng ta thấy Đại Thừa không phải là giáo pháp của đức Phật thuyết.
Sự cầu
khẩn, sự cúng tế, sự lạy lễ sám hối, sự niệm hồng danh chư Phật, sự niệm Phật cầu
vãng sanh Cực lạc Tây phương cũng giống như người đứng bên bờ sông này mà kêu gọi
bờ sông bên kia “Bờ bên kia hãy lại đây! Bờ bên kia hãy lại đây!” Những việc
làm vô vọng, những sự tu hành như vậy thật là hoài công, vô ích, chỉ uổng cho một
đời tu tập.
Bài
kinh trên đây đã xác định cho các bạn thấy rằng: Chỉ có một con đường duy nhất
đưa đến cứu cánh giải thoát hoàn toàn, đó là Đạo Đế. Đạo đế là một chương trình
giáo dục và đào tạo đạo đức nhân bản nhân quả sống không làm khổ mình khổ người
có tám lớp và ba cấp như đã nói ở trên. Cho nên người mới vào tu tập là phải
vào cấp một tức là cấp giới luật. Sau khi tốt nghiệp cấp giới luật xong mới lên
cấp hai, cấp hai là cấp tu tập thiền định. Sau khi tốt nghiệp cấp thiền định
xong, thì mới lên cấp tuệ. Sau khi tốt nghiệp xong cấp tuệ là đã học xong
chương trình đào tạo đức hạnh làm Người, làm Thánh.
Ngoài
Đạo Đế này ra thì không có pháp môn nào hướng đến, dẫn đến cứu cánh giải thóat
được. Cho nên các bạn có nhớ lời Phật dạy không? Đừng có tin! Đừng có tin!
“Chớ có tin
vì nghe truyền thuyết
Chớ có tin
vì nghe truyền thống
Chớ tin vì
nghe người ta nói đến
Chớ có tin
vì được kinh tạng truyền tụng
Chớ có tin
vì nhân lý luận siêu hình
Chớ có tin
vì đúng theo một lập trường .
Chớ có tin
vì đánh giá hời hợt những dự kiện.
Chớ có tin
vì phù hợp với định kiến của mình
Chớ có tin
nơi xuất phát có uy quyền
Chớ có tin
vì bậc Sa Môn là Đạo sư của mình v.v…”
Có 10 điều đức
Phật đã dặn bảo mọi người đừng có tin những điều giáo pháp dạy không thực tế,
không cụ thể, không rõ ràng, đối với sự cứu cánh giải thoát.
Đại Thừa và
Thiền Tông đã không xác định chỉ rõ mục đích giải thoát cụ thể rõ ràng như chân
lí Diệt Đế của Phật Giáo Nguyên Thuỷ. Phật Tánh, Tánh Giác, Tánh Thấy, Tánh
Nghe, Tánh Biết v.v... của Đại Thừa và Thiền Tông đều mơ hồ, trừu tượng, hư tưởng,
không cụ thể, không thực tế.
Con
người khổ là vì năm pháp dục tăng thịnh; là vì năm triền cái được gọi là chướng
ngại pháp; là vì Thập thất kiết sử v.v… Sự kiến tánh thành Phật của Thiền Tông;
sự niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc Tây Phương của Tịnh Độ Tông; sự niệm chú có
thần thông của Mật Tông thì đâu có đối trị và đoạn diệt được năm dục tăng trưởng,
Thập Thất kiết sử và năm triền cái. Cho nên tu sĩ của Đại Thừa, Thiền Tông, Mật
Tông và Tịnh Độ Tông đi đến một hướng khác.
Một hướng
ảo tưởng. Vì thế đối với năm dục trưởng dưỡng và năm triền cái càng tăng trưởng
mạnh mẽ hơn, nên cuộc sống của họ tiện nghi đầy đủ, chùa to Phật lớn chứng minh
cho các bạn biết những tu sĩ này đang chạy theo dục lạc thế gian danh lợi, ăn
ngủ phi thời, họ sống chẳng khác như người thế tục, chỉ có y áo và chiếc đầu cạo
trọc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét