06- CHÁNH ĐẠO, TÀ ĐẠO / 2
Đức Phật biết
rất rõ điều này, nên khi thuyết giảng bài pháp đầu tiên như trên đã nói, Ngài
đã nói bốn chân lí của loài người “Khổ, Tập, Diệt, Đạo”.
Diệt Đế
là một trạng thái không có dục và ác pháp, để mọi người giác ngộ chân lí thứ ba
này. Chân lí thứ ba này là tâm bất động trước pháp ác và các cảm thọ, tức là
tâm thanh thản, an lạc và vô sự, chân lí này người nào cũng có thể nhận ra được
một cách dễ dàng. Nhờ giác ngộ được chân lí này, nên mọi người nỗ lực tu tập để
hộ trì và bảo vệ chân lí. Ngộ được chân lí lúc bấy giờ các bạn tu tập không còn
bị mê lầm, lạc vào tà pháp của ngoại đạo. Từ đó lòng tin của các bạn không còn
tin mù quáng nữa, nên không còn sợ ai thuyết giảng lường gạt các bạn được nữa.
Muốn
cho loài người thoát kiếp khổ đau thì giáo pháp của đạo Phật phải là đạo đức
nhân bản - nhân quả như trên đã nói, để hướng dẫn và giáo dục cho mỗi người sống
không làm khổ mình, khổ người. Vì thế mới có tám lớp (Bát Chánh Đạo) tu học đạo
đức nhân bản - nhân quả ra đời. Trong tám lớp này được chia làm ba cấp (Giới, Định,
Tuệ), như chúng tôi thường nói những đoạn kinh trên.
Nhờ có
đạo đức nhân bản - nhân quả mới diệt hết lòng dục. Diệt hết lòng dục thì con
người mới hết khổ. Cho nên diệt dục tức là diệt mọi sự đau khổ. Diệt hết mọi sự
đau khổ của con người tức là sống không làm khổ mình khổ người. Sống không làm
khổ mình khổ người và khổ tất cả chúng sanh, đó là một trạng thái giải thoát;
là bất động tâm; là tâm không còn tham, sân, si; là tâm không phóng dật... Cho
nên Diệt Đế là một trạng thái của thân tâm thanh thản, an lạc và vô sự.
Trạng
thái ấy là một sự thật của mọi người, nếu ai chịu khó ngồi lại lắng tâm nghe trạng
thái ấy thì thấy ngay liền, nhưng nếu chỉ còn có một niệm tham, sân, si, nghi,
mạn khởi lên thì ngay tức khắc trạng thái thanh thản, an lạc và vô sự đó liền mất.
Bởi vậy
ba cấp và tám lớp tu học của Phật giáo giúp cho mọi người ly dục, từ bỏ ác
pháp, diệt tâm tham, sân, si, mạn, nghi để dẫn đến trạng thái Diệt Đế như trên
đã nói.
Kính
thưa các bạn! Ba cấp tám lớp tu học của Phật giáo là chân lí thứ tư (Đạo Đế ),
là con đường dẫn đến cứu cánh giải thoát khỏi mọi sự đau khổ của kiếp con người,
là con đường dẫn đến Phạm thiên mà các vị Bà La Môn từng mơ ước. Và chỉ duy nhất
đây là con đường độc lộ không còn có một con đường nào khác hơn dẫn đến sự giải
thoát hoàn toàn, dẫn đến sự làm chủ bốn sự đau khổ: Sanh, già, bệnh, chết và chấm
dứt luân hồi tái sanh.
Đạo Đế
là một chương trình giáo dục đào tạo đạo đức nhân bản - nhân quả, giúp cho con
người vượt ra khỏi qui luật nhân quả và làm chủ kiếp sống của chính mình. Ở đây
các bạn phải hiểu: Chỉ đây là con đường duy nhất, vì nó là chân lí của loài người.
Cho nên tất cả các tôn giáo khác đều không có chân lí này.
Nhưng
vì vô minh từ Thầy Tổ xa xưa đến Thầy Tổ hiện nay đều tưởng rằng: Chỉ có giáo
pháp Đại thừa là trực đạo, là chánh đạo hướng đến mục đích cứu cánh Niết Bàn, Cực
Lạc và Thiên Đàng v.v...
Nhưng
những cảnh giới ảo tưởng của giáo pháp Đại thừa thời gian hơn 2000 năm truyền
thừa đã báo cho các bạn biết rõ ràng nó không phải là trực đạo, chánh đạo mà là
con đường tưởng tri, không phải là chân lí.
Đây,
các bạn hãy lắng nghe hai vị Bà La Môn Bà Tất Sá (Vasettha) và Bà La Môn Bạc La
Đà Phạn Xà (Baharadvaya) nói: “Đây là trực đạo, đây là chánh đạo hướng đến, dẫn
đến cộng trú với Phạm thiên cho những ai thực hành theo”. Đó là con đường do Bà
La Môn Pokkharasàti giảng dạy.
Còn
thanh niên Bà La Môn Bạc La Bà Phạn Xà nói: “Đây là trực đạo, đây là chánh đạo
hướng đến, dẫn đến cộng trú với Phạm thiên cho những ai thực hành theo”, đó là
con đường do Bà La Môn Tarukkha giảng dạy”.
Hai vị
Bà La Môn này đều cho giáo pháp của Thầy mình là chánh đạo dẫn đến cứu
cánh.
Cuộc
tranh luận bất phân thắng bại này đã dẫn đến đức
Phật giải quyết. Đức Phật bảo: “Này Vàsettha người nói như vậy phải không? Đây
là chánh đạo, đây là trực đạo, hướng đến, dẫn đến cộng trú với Phạm thiên cho
những ai thực hành theo”, đó là con đường do Bà La Môn pokkharasàti giảng dạy.
Còn
thanh niên Bà La Môn Bharadvàja nói như vậy có phải không? “Đây là trực đạo,
đây là chánh đạo hướng đến, dẫn đến cộng trú với Phạm thiên cho những ai thực
hành theo”, đó là con đường do Bà La Môn Tàrukkha giảng dạy.
Này
Vàsettha, ở nơi đây tranh biện về vấn đề gì? Luận chấp vấn đề gì? Và bất đồng ý
kiến về vấn đề gì?”
“Kính thưa
Tôn giả Gotama, về chánh đạo và tà đạo.
Trong
đó có Tôn giả Gotama và nhiều Bà La Môn thuyết dạy nhiều con đường sai khác như
các vị Bà La Môn Addhariỳa, các vị Bà La Môn Tittiriya, các vị Bà La Môn
Chandokà, các vị Bà La Môn Chanda và các vị Bà La Môn Bràhmacariỳa cho rằng tất
cả con đường này hướng đến, dẫn đến cộng trú với Phạm thiên cho những ai thực
hành theo”.
“Kính
thưa Tôn giả Gotama, như ở gần làng hay ở gần thị trấn có nhiều con đường sai
khác, nhưng tất cả con đường này đều dẫn đến làng cũng vậy, pháp môn của Tôn giả
Gotama của nhiều Ba La Môn tất cả pháp môn này sai khác nhưng đều dẫn đến, hướng
đến cộng trú với Phạm thiên cho những ai thực hành theo”.
Nghe
xong đức Phật hỏi: “Này Vàsettha, có phải người nói chúng dẫn đến”?
“Thưa
Tôn giả Gotama! Vậy con nói chúng dẫn đến” .
“Đức
Phật lập lại một lần nữa, và cho đến đúng ba lần một câu hỏi này. Này Vàsettha,
có phải Ngươi nói chúng dẫn đến không?”
“Kính
thưa Tôn giả Gotama! Vậy con nói chúng dẫn đến”.
Kính
thưa các bạn! Tại sao đức Phật gặng hỏi ba lần như vậy, các bạn có biết không?
Đức Phật gặng hỏi cặn kẽ kỹ lưỡng như vậy để làm gì? Đó là một nguyên nhân mà
các bạn cần nên lưu ý.
Các bạn
có thấy không? Hiện giờ Đại thừa và Thiền tông cho tất cả pháp môn đều hướng đến
và dẫn đến một mục đích giải thoát như nhau.
Những
tư tưởng Đại Thừa ngày nay đã lập lại đúng những tư tưởng của Bà La Môn ngày
xưa. Nếu xét kỹ các bạn sẽ thấy không sai khác chút nào cả.
Vấn đề
này rất quan trọng, vì Đại Thừa dùng những lý luận này để lừa gạt mọi người,
các bạn có thấy không? May mắn trong đời chúng ta còn có những bài kinh của đức
Phật đã xác định và quét sạch những tư tưởng cho rằng giáo pháp của Phật là chiếc
bè sang sông; là ngón tay chỉ mặt trăng; là mọi ngả đường đều dẫn đến về một mục
đích giải thoát; là những phương tiện di chuyển để đến nơi cứu cánh Niết Bàn.
Sau
khi gặng hỏi Bà La Môn Vàsettha ba lần như vậy để đưa Bà La Môn Vàsettha vào thế
không còn chối cãi được nữa. Bấy giờ đức Phật đưa ra những câu hỏi để quét sạch
những tư tưởng tà giáo này. Các bạn hãy lắng nghe cho kỹ:
“Thế
nào Vàsettha? Có Bà La Môn trong những Bà La Môn tinh thông ba tập Vệ Đà tận mắt
đã thấy Phạm thiên chưa”?
Bà La
Môn Vàsettha trả lời:
“Thưa Tôn giả Gotama, không có vị nào.”

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét