83-CON NGỰA THÀNH TROY/ 3
1) Quỷ dạ
xoa ăn thịt con nít chứng liền thánh quả!
-- Cần nhắc
lại, hai đoạn in nghiêng trong bài “Sư Già Mất Dạy” ở trên là hai trích đoạn
nguyên văn trong “Chú giải Kinh Pháp Cú tập 1”, tác giả Phật Âm –
Buddhaghosa, dịch giả Pháp Minh, Thành hội Phật Giáo TPHCM xb 1997, kệ
ngôn số 3 và 4, trang 67-68.
Cũng trong
quyển sách này, từ trang 81 đến trang 125, tác giả Phật Âm đã chú giải các kệ ngôn 5 và
6 kế tiếp, bằng các “tương truyền” khác với một số chi tiết đáng lưu ý.
Trang
90: “Bài kệ vừa dứt, nữ Dạ Xoa chứng được quả Tu Đà Hoàn” (?)
Xin hỏi những ai biết thận trọng trong nhận thức, không vội cả tin vì truyền
thuyết, vì truyền thống, vì nghe lời đồn, vì kinh điển, vì lý luận siêu hình,
vì lập luận một chiều, vì đánh giá hời hợt các dữ kiện, vì hợp với chủ kiến, vì
uy quyền và vì nghe đồn... Phật Âm là “thánh tăng”:
➽Tại sao trong hàng ngàn bài kinh thuộc
Trung Bộ, Trường Bộ, Tăng Chi, Tương Ưng và trong cả ngàn trang của tạng Luật
Pātimokkha không có bất kỳ một sự kiện nào cho Dạ Xoa đầy oan trái hận thù được
chứng liền thánh quả giống như chú giải của luận sư Bà-la-môn Phật Âm?
➽ Có một giáo lý chân chánh và
nghiêm túc nào lại dễ duôi đến độ để cho một con quỷ Dạ Xoa, mới trước đó còn
ăn thịt con nít ngoen ngoẻn lại được thành ngay bậc Thánh tức thì? Một người hiền
trí có muốn chấp nhận và tin tưởng nơi một “Thánh vị” của một giáo phái như vậy
không?
➽ Đã có một Phật tử chân chánh
nào thấy một con quỷ Dạ Xoa chứng liền được Thánh quả Tu Đà Hoàn? Chứng
minh? Nếu có, hẳn chỉ có quỷ Dạ Xoa bênh quỷ Dạ Xoa mới dám phong “thánh”
kiểu này!
➽ Theo bài kinh Thanh Tịnh, số
29, Trường Bộ 2, Đức Thế Tôn đã nói rõ Pháp của Ngài được khéo trình bày cho
loài Người: “Này Cunda, nay Ta hiện tại là bậc Ðạo sư xuất hiện ở đời,
là bậc A la hán, Chánh Ðẳng Giác, và pháp được khéo tuyên bố, khéo trình bày,
có hiệu năng hướng dẫn, hướng đến an tịnh, được vị Chánh Ðẳng Giác trình bày,
và các vị đệ tử của Ta tinh thông diệu pháp, và phạm hạnh hoàn toàn viên mãn được
tỏ lộ với tất cả thứ bậc vị trí liên hệ, được trở thành diệu dụng, được
khéo trình bày cho loài Người.”
Do vậy,
trong tạng Luật, Đại Phẩm, đoạn [126], Đức Phật đã dạy cho một con rồng giả dạng
làm Tỳ-khưu: “- Các ngươi là loài rồng không có được pháp tiến bộ trong
Pháp và Luật này. Này rồng, ngươi hãy đi đi. Và hãy tiến
hành Uposatha vào ngày mười bốn, ngày mười lăm và ngày thứ tám của mỗi
nửa tháng ở ngay nơi ấy, như thế ngươi sẽ hoàn toàn thoát khỏi sự xuất thân là
loài rồng và sẽ thành tựu bản thể của loài người một cách nhanh chóng.”
Theo bậc
thang tiến hoá, loài rồng còn xếp cao hơn cả loài ngạ quỷ Dạ Xoa, ấy thế mà còn
chưa đủ phước duyên để được tu theo giáo pháp này. Chúng còn phải giữ giới nhiều
hơn nữa mới mong được làm người. Trong khi đó, Phật Âm lại phong ngay cho con
quỷ Dạ Xoa chứng liền thánh quả Tu Đà Hoàn là có ý gì (?) Một kẻ ác miệng dựa
theo đây rêu rao pháp của “Thánh Tăng” Phật Âm chỉ dành cho bọn quỷ sứ thì sao?
Sự xỏ xiên này thua kém gì kiểu thấu cáy “chúng sanh đồng Phật tánh” như ở
phương Bắc?
➽ Thánh quả Tu Đà Hoàn của Đạo Phật
như thế nào mà một ngạ quỷ Dạ Xoa chỉ cần nghe một câu kệ cũng chứng được? Phải
chăng khi đưa ra sự kiện này Phật Âm Bà-la-môn muốn “giúp” người đọc hiểu rằng,
Thánh quả Dự Lưu của Đạo Phật thực ra cũng chẳng có gì cao quý cao siêu, cho
nên đến loài quỷ dữ ăn thịt người rất hung bạo cũng “đắc” được dễ dàng?
➽ Cũng lưu ý thêm, ngay sau
đó, dù Dạ Xoa đã “buông đao lập địa” thành “Thánh Tu Đà Hoàn”, nhưng khi ở
trong nhà người khác đã đòi hỏi gia chủ hết chỗ ở này đến chỗ chỗ ở khác chỉ vì
sợ... đòn xóc đánh trúng đầu. Phải chăng Bà-la-môn Phật Âm muốn “chú giải” để mọi
người hiểu rằng, tuy đã thành Thánh của Đạo Phật rồi nhưng vẫn còn phải sợ những
điều nhảm nhí và gây nhiều phiền nhiễu cho người cư sĩ?
➽ Những ai tin tưởng vào Phật Âm
và cũng tin rằng một con quỷ ăn thịt người chỉ cần nghe một câu kệ cũng đắc
ngay thành Thánh; thì khi họ tâm đắc thấm thía một kệ ngôn của Đức Phật, chắc hẳn
họ cũng sẽ được ông luận sư Bà-la-môn này phong cho liền quả vị nhập lưu để được
chung dòng với các… ngạ quỷ Dạ Xoa cũng nên? Cứ theo chú giải của Phật Âm
Bà-la-môn, các Thánh Tu Đà Hoàn khác của Đạo Phật cũng là Dạ Xoa chăng?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét