57-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI THỌ BIỆT THỈNH
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“27.- GIỚI THỌ BIỆT THỈNH 53
Nếu Phật tử;
tất cả chẳng được nhận của cúng dường dành riêng về mình.
Của cúng dưòng nầy
thuộc về thập phương Tăng, nếu nhận riêng thời là lấy của thập phương Tăng
đem về phần mình. Và của vật trong tám phước điền: Chư Phật, Thánh
nhân, các Sư Tăng, cha, mẹ, và người bệnh, tự mình riêng nhận dùng. Phật tử
nầy phạm “khinh cấu tội”.
Chú thích 53
(tr.35): “Đây là cố ý tìm cách cho thí chủ đem cúng riêng cho mình nên phạm tội
khinh.
Nếu đã thuộc
về chư Tăng, Tam Bảo, mà đi dành riêng về phần mình, thời thuộc về tội trọng
thứ hai.”
PHẢN BÁC: GIỚI THỌ BIỆT THỈNH CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Xin hỏi các
Đại Thừa sư, Bồ-tát giới có phải do Bụt Lô Xá Na ‘uỷ quyền’ cho Bụt Thích
Ca ban đặt không? Nếu vậy, những luật định chính thức này phải có giá
trị gấp ngàn vạn lần các chú thích của kẻ đời sau.
Theo đây, Bồ-tát
giới phán rõ ràng lấy vật thuộc ‘tám phước điền’ chỉ phạm ‘khinh cấu tội’ là...
khinh cấu tội, tức là tội khinh, nhẹ hơn tội trọng.
Còn chú
thích phán như thế nào là chuyện của chú thích.
Điều cần lưu
ý là không phải tất cả các bản Bồ-tát giới đều có chú thích thống nhất giống
nhau.
Điều này cho
thấy chú thích trong bản dịch này chỉ là ý kiến riêng thêm vào của kẻ đời sau
nhằm khỏa lấp đi sự tai quái của Bồ-tát giới.
Giới biệt thọ
thỉnh thứ 27 này tai quái ở chỗ nào? Thật dễ hiểu, chiếu theo luật này một
Bồ-tát con ma mãnh sẽ không ngán sợ tội khinh, sẵn sàng lấy của ‘tám
phước điền’ để hưởng thụ. Khi ấy các chùa Đại Thừa chỉ còn có nước mạt.
Đây là lý
do vì sao kẻ vẽ ra Bồ-tát giới ban luật 27, lấy của ‘tám phước điền’
chỉ bị tội khinh. Tất nhiên, vài kẻ đời sau cũng thấy được sự nguy hại
này, cho nên phải vẽ ra chú thích 53 để cứu nguy cho hội chúng mình
không bị mạt vì ‘giới thọ biệt thỉnh’.
Thế nhưng,
các Bồ-tát con cứ chiếu theo Bồ-tát giới mà thi hành, cứ việc lấy của ‘tám phước điền’
và trưng Bồ-tát giới ra để được nhẹ tội.
Ai nói
ra nói vào, quý vị chỉ cần hỏi các người có phải là Bụt Lô Xá Na không, có
phải là Bụt Thích Ca Đại Thừa không mà đính chính vớ vẩn.
Còn nếu giới
luật của Bụt Đại Thừa mà cần phải bào chữa, bổ khuyết thì dứt khoát nó
không phải là giới luật của đấng Như Lai Chánh Đẳng Chánh Giác rồi. Dẹp
bỏ là vừa!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét