51-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI ÐEM SÂN BÁO SÂN, ÐEM ÐÁNH TRẢ Phản Bác 48 Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“21.- GIỚI ÐEM SÂN BÁO SÂN, ÐEM ÐÁNH TRẢ ÐÁNH 48
Nếu Phật tử,
không được đem giận trả giận, đem đánh trả đánh.
Nếu cha mẹ
anh em hay lục thân bị người giết cũng chẳng báo thù, hoặc quốc chủ bị
người thí chết cũng chẳng được báo thù.
Giết sinh mạng
để báo thù sinh mạng, đó là việc không thuận với hiếu đạo. Hãy còn không
được chứa nuôi tớ, rồi đánh đập mắng nhiếc chúng, mỗi ngày tam nghiệp
tạo vô lượng tội, nhất là khẩu nghiệp. Huống lại cố đi làm tội thất nghịch.
Nếu xuất
gia Bồ Tát không có lòng từ bi cố báo thù, nhẫn đến cố báo thù cho trong
hàng lục thân.
Phật tử nầy
phạm “khinh cấu tội”.”
Chú thích 48
(tr.34): Câu “Giết sanh mạng để báo thù sanh mạng, đó là việc không thuận
với hiếu đạo”, có hai ý:
(a) Như cha
mình bị người giết, đó hoặc là do túc nghiệp vay trả nhau, nếu mình giết
người để báo thù cho cha, thời túc nghiệp của cha không dứt mà gây
thêm oan trái cho cha; hoặc không phải do túc nghiệp, thời cũng kết thêm
oan trái cho cha.
Thành ra sự
báo thù của mình, không lợi ích cho người cha đã bị giết, mà còn làm cho
người cha thêm khổ ở tương lai, nên gọi là không thuận với hiếu đạo.
(b) Phóng xa
tầm đạo nhãn, nhưng trong giới phóng sanh trên, đức Phật nhấn mạnh rằng: Tất
cả nam nữ đều là cha mẹ của ta trong nhiều đời, vì ta đã có vô lượng
thân vê thuở quá khứ. Giết người để báo thù cho cha, chính là vì báo thù
cho cha đời này mà đi giết cha ở đời trước, thế cũng là không thuận với
hiếu đạo.
Trong giới
này căn cứ nơi phạm vi cố báo thù mà kết thêm tội khinh, còn giết sanh
mạng thời tự thuộc về giới trọng thứ nhứt.”
PHẢN BÁC : GIỚI ÐEM SÂN BÁO SÂN, ÐEM ÐÁNH TRẢ ÐÁNH CỦA BỒ TÁT
GIỚI.
Cũng như các
giới khác, giới điều thứ 21 này đã phơi bày những điều phi lý đầy nham hiểm.
‘Giết sinh mạng
để báo thù... tạo tội vô lượng... làm tội thất nghịch... cố báo thù cả lục
thân’ nhưng chỉ phạm ‘khinh cấu tội’ thì chỉ có điên khùng mới không
thấy ra điều vô lý tà vạy.
Và cũng như
các giới điều vô lý tà vạy khác, kẻ đời sau phải chế thêm chú thích 48 để
lập lờ bào chữa ‘cố báo thù mà kết thêm tội khinh, còn giết sanh mạng
thời tự thuộc về giới trọng thứ nhứt’.
Thử hỏi đã
là tội trọng dù có kết thêm tội khinh liệu có ý nghĩa gì? Kẻ phạm tội sát
sanh vì sợ bị kết thêm tội khinh nên không dám sát sanh ư? Phi lý! Rõ
ràng chú thích 48 muốn tránh vỏ dưa, nhưng lại gặp vỏ dừa, ngụy biện cho lỗi
này lại vướng ngay lỗi khác.
Bồ-tát con
nào vẫn chưa thấy hết sự vô lý tà vạy của Bồ-tát giới 21 này, hãy cố suy
tư những điều sau đây:
- Giả sử một
kẻ giết cha của Bồ-tát con, y nói rằng do ‘túc nghiệp vay trả nhau’, kiếp
trước cha ngươi giết ta, kiếp này ta giết lại là huề, túc nghiệp của
cha ngươi đã hết.
Vậy ngươi
nên xí xóa mọi chuyện để không gây thêm oan trái, để ta tiếp tục giúp
kẻ khác ‘dứt nghiệp’, như vậy mới là hiếu thuận.
Các Bồ-tát
con nghĩ sao? Bồ-tát giới có đúng là tà giới nên tạo ra tà vạy không?
- Các Bồ-tát
con hãy ‘phóng xa tầm đạo nhãn’ để thấy rằng thực sự Đức Thế Tôn
không bao giờ dạy phi lý giống như chú thích, theo kiểu như vầy: ‘Tất
cả nam nữ đều là chồng vợ của ta trong nhiều đời, vì ta đã có vô lượng
thân về thuở quá khứ.
Ngủ với người
để trả nghiệp cho chồng (vợ), chính là vì nhân quả của chồng (vợ) đời
này là do quan hệ chồng (vợ) ở đời trước’.
Chắc chắn Đức
Thế Tôn không nói như vậy.
Vì sao? Vì
các chúng sanh có thể có nhân duyên với nhau, nhưng điều này không có
nghĩa tất cả nam nữ đều là chồng vợ của ta, tất cả chúng sanh đều là
cha mẹ ta. Hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau, không thể lẫn lộn. Phán như
Bồ-tát giới là phán bừa phán ẩu.
- Chưa hết,
một kẻ giả danh Bồ-tát cố tâm phạm thất nghịch tội, báo thù lục thân,
nhưng y nói rằng do nhiều đời y và các chúng sanh có oan trái với
nhau, y phạm nhiều tội chỉ vì để dứt nghiệp với các chúng sanh khác, cho
nên tội phải nhẹ, ‘khinh cấu tội’ là đúng, huề cả làng.
Những ai
tin Bồ-tát giới nghĩ sao? Bồ-tát giới không thậm thâm vô lý là gì?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét