Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2023

49-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG PHÓNG SANH/ 1

 

49-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG PHÓNG SANH/ 1

Phản Bác 48 Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn

Nguyên văn “20.- GIỚI KHÔNG PHÓNG SANH 47

Nếu Phật tử, vì tâm từ bi mà làm việc phóng sinh. 

Tất cả nam tử là cha ta, tất cả nữ năng là mẹ ta. 

Từ nhiều đời ta đều thác sinh nơi đó. 

Vì lẽ ấy nên chúng sinh trong lục đạo đều la cha mẹ ta.

Nếu giết chúng để ăn thịt, thời chính giết cha mẹ ta, mà cũng là giết thân cũ của ta. Tất cả chất tứ đại đều là bổn thân bổn thể của ta, cho nên phải thường làm việc phóng sinh và khuyên bảo người làm.

Nếu lúc thấy người đời sát sinh, nên tìm cách cứu hộ cho chúng được thoát khỏi nạn khổ!

Thường đem giới Bồ Tát giảng dạy để cứu độ chúng sinh. 

Nếu ngày cha mẹ hay anh em chết, nên thỉnh Pháp sư giảng kinh luật Bồ Tát giới.

Người chết nhờ phước đức ấy, hoặc được vãng sinh Tịnh độ ra mắt chư Phật, hay thác sinh trong cõi trời cõi người. 

Nếu không làm các điều trên đây, Phật tử nầy phạm “khinh cấu tội”.”

Chú thích 47 (tr.34): “Tội không cứu vớt chúng sanh có bốn duyên thành tội: (a) chúng sanh bị khổ, (b) nhận biết là chúng sanh bị khổ, (c) không có từ tâm, (d) ngồi nhìn không cứu vớt.

Nếu vì không đủ sức để cứu, thời phải niệm Phật chú nguyện cho nó. Đó là không cứu được xác thân nó, thời cứu huệ mạng nó.”

PHẢN BÁC : GIỚI KHÔNG PHÓNG SANH CỦA BỒ TÁT GIỚI

Đối với bất kì Phật tử chân chánh nào, việc cứu khổ cứu nạn là chuyện đương nhiên. Tinh thần từ bi độ tha không phải là đạo đức riêng của Đại Thừa giáo, mà là hạnh đức chung của mọi người con Phật, cũng như của tất cả những ai có lòng từ ái.

Các tổ sư gián điệp Đại Thừa Bà-la-môn đã ‘ăn cắp’ tinh thần này của Đạo Phật chính thống, đã vậy họ lại còn quay lại vu khống xuyên tạc Tiểu Thừa là ích kỉ, không biết độ tha, chỉ biết tu cho riêng mình. Đây là kiểu ‘vừa ăn cướp, vừa la làng’ rất ‘dã man’ của ác ma nhằm tiêu diệt Phật Giáo Nguyên thuỷ. 

Các Phật tử cần nhận thức rõ việc này để không rơi vào bẫy của Dạ Xoa, không tiếp tục phân hóa Đại Thừa - Tiểu Thừa, khinh chê Chánh Tam Bảo.

Bên cạnh đó Phật tử còn phải hiểu và thực hành ‘phóng sanh’ cho đúng với chánh pháp mới thể hiện tinh thần từ bi trí tuệ thực sự. Nếu không, nó sẽ trở thành hành vi phô trương, thiểu trí, lợi bất cập hại, và ‘phóng sanh’ trở thành ‘phóng giết’ Thật vậy, sự ‘phóng sanh’ chỉ có ý nghĩa trong trường hợp tự nhiên. 

Ví dụ người Phật tử tình cờ thấy một con chim hay con cá mắc nạn, sau khi cứu giúp chúng, nên trả chúng trở về với tự nhiên. Đây là sự ‘phóng sanh’ đúng ý nghĩa nhất. 

Thế nhưng khi ‘ép phóng sanh’ trở thành một giới luật, một nghi thức thì lại trở thành trò hề với biết bao cảnh dở khóc dở cười.

Đã có chuyện một số Tăng - Ni ôm giỏ đầy rắn phóng sanh tràn lan bên đường. 

Lại có chuyện một cô gái phóng sanh cả một xuồng cá sấu con xuống sông khiến cho dân chúng phải một phen lên cơn hốt hoảng, cộng đồng phải lên tiếng chỉ trích. 

Cũng may cho đến nay chưa có sự việc đáng tiếc xảy ra, thế nhưng ai biết được tương lai không có chuyện? Cá sấu con lớn dần, hoặc gặp giỏ toàn rắn độc, mà vô tư phóng sanh kiểu này, chỉ có nước giết người không gươm giáo. 

Phóng sanh thiểu trí kiểu này có phải là lợi bất cập hại không?

Chính vì hủ tục mua vật phóng sanh cho nên đã kích thích người khác săn lùng tận diệt chim trời cá nước. 

Bởi, theo quy luật cung cầu, nơi nào cần cá chim cho nghi lễ phóng sanh, nơi đó sẽ có cá chim bị bắt để buôn bán. Để có nhiều cá chim bán, các ‘điểu tặc, cá tặc’ phải săn lùng, bẫy sập chúng với bất cứ giá nào miễn sao có tiền. 

Cá chim tự nhiên bị tận diệt, chim lồng cá chậu bị bắt phải ngắc ngư. 

Các con chim lồng cá chậu đợi tới lúc được thả ra, một số đã bị chết, số còn lại cũng suy kiệt, sống dở chết dở.

Cá chim bị tàn diệt, sâu bọ được sinh sôi nảy nở, môi trường sống mất cân đối. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...