37-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI CHỨA KHÍ CỤ SÁT SINH
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“10.- GIỚI CHỨA KHÍ CỤ SÁT SINH
Nếu Phật tử,
không được cất chứa binh khí, như dao, gậy, cung, tên, búa, đao v.v...
cùng những đồ sát sinh như chài lưới, rập, bẫy v.v... Là Phật tử, dầu
cho đến cha mẹ bị người giết còn không báo thù, huống lại đi giết tất cả
chúng sinh!
không được cất
chứa những khí cụ sát sinh! Nếu cố cất chứa, Phật tử nầy phạm “khinh cấu tội”.”
PHẢN BÁC : GIỚI CHỨA KHÍ CỤ SÁT SINH CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Trong tạng
Luật Pātimokkha cũng như các bộ luật thế gian, các điều luật phải được ban
đặt khi có người vi phạm và có nguy cơ trở thành phổ biến nên phải
ngăn ngừa chặn đứng.
Thiết nghĩ với
một đạo Phật từ bi ngay từ năm giới đầu tiên thì chuyện các Phật tử cất chứa binh
khí là chuyện rất hãn hữu.
Đó là chưa
nói tới chuyện họ phải chứa dao (để gọt trái cây, cạo đầu), chứa búa,
đục (để sửa chữa chùa)... cất chứa như vậy không có nghĩa là để ‘báo thù’,
‘giết tất cả chúng sanh’.
Bồ-tát giới
phán hồ đồ kiểu này chẳng khác nào khuyến cáo các vua quan, nhà chức
trách phải dè chừng Bụt tử Đại Thừa.
Mà phải dè
chừng thật, vì Thiếu Lâm Tự nổi tiếng trong Đại Thừa giáo, không những cất
chứa khí cụ sát thương mà còn tham gia các cuộc chiến tranh giữa giáo
phái này với giáo phái kia, giữa vương triều này với vương triều nọ.
Lắm
khi họ trở thành một lực lượng sát thương cực kỳ nguy
hiểm.
Các tu sĩ Đại
Thừa xem thường giới luật gốc Pātimokkha, tham gia chuyện thế sự, tranh
giành tông phái, cho nên họ đã bị các thế lực chống đối hãm hại.
Trong lịch sử
Phật giáo Đại Thừa có những thời kỳ bị pháp nạn thật khủng khiếp,
Tăng Ni bị tàn sát không nương tay. Tất nhiên tội ác trước hết thuộc
về những kẻ thực hiện, thế nhưng không phải không có lý do từ chính sự
‘phá chấp’, cãi lời Phật của những người tin theo kẻ gián điệp nham
hiểm.
Cơ mà theo
giới khinh 37 ở dưới bắt các Bồ-tát con phải luôn mang theo bên mình 18
món trong đó có dao, nhưng ở đây lại cấm cất chứa, là sao? Theo giới
nào đây, hay rõ ràng giới tà vạy nên mới trái trước nghịch sau như vậy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét