Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2023

103-CON NGỰA THÀNH TROY/ 23

 

103-CON NGỰA THÀNH TROY/ 23

] Trích “Cūlagavaccha” , Trưởng Lão Tăng Kệ (Thera. 3)

“Ngài sanh là vị Bà-la-môn ở Kosambī, nghe bậc Ðạo Sư thuyết pháp, ngài xuất gia. Lúc bấy giờ các Tỷ-kheo ở Kosambī tranh cãi nhauCūlagavachha không theo phe phái nào, trung thành với lời dạy của bậc Ðạo Sư, phát triển trí tuệ và chứng quả A-la-hán.

Thấy sự tranh cãi các Tỷ-kheo là nguyên nhân của sự thối thất, Ngài hoan hỷ với thái độ không phe phái của mình và nói lên bài kệ:

11. Tỷ-kheo nhiều hân hoan,

Trong pháp Phật tuyên bố,

Ðạt được đạo tịch tịnh,

Hành dừng lại an lạc.

Ghi chú của Nhị Tạng Vương:

Tỳ-kheo nhiều tranh cãi,

Trong hội chúng tranh chấp,

Tất cả bị đọa lạc,

Sân hận xuống cõi dữ.

Tu từ bi hỷ xả,

Tâm quảng đại rộng lớn,

Mỗi người được an vui,

Đời sau sanh cõi lành.

] Trích “Tissa”, Trưởng Lão Tăng Kệ (Thera. 6)

“Trong thời đức Phật hiện tại, ngài được sanh ở Kapilavatthucon người dì của đức Phật và được đặt tên là Tissa. Ngài xuất gia theo đức Phật, sống tại một lâm trại và tự phụ với địa vị của mình, tánh hay nóng nảy bất thường, vì vậy ngài không làm bổn phận của mình được hăng hái.

Rồi bậc Ðạo Sư, với thiên nhãn thấy ngài đang ngủ há miệng liền hiện đến trước ngài, thức ngài dậy với bài kệ:

39. Như bị kiếm chém xuống,

Như bị lửa cháy đầu,

Vị Tỷ-kheo xuất gia,

Chánh niệm, đoạn tham dục.”

Ghi chú của Nhị Tạng Vương:

Tissa là “con người dì của Đức Phật” vì thế ông là anh em họ chứ không phải chú của Phật như luận giải của Phật Âm. Trong Chánh Kinh và Luật gốc còn có các vị Tỳ-kheo Tissa khác, nhưng không có vị nào là chú của Đức Thế Tôn (Xem ghi chú trong bài ‘Sư Già Mất Dạy’ ở trên).

LUẬT TẠNG

ĐẠI PHẨM MAHĀVAGGA,

I. CHƯƠNG TRỌNG YẾU (MAHĀKHANDHAKAṂ) (tt)

Tụng phẩm thứ tám

“...[127]... Khi ấy, con rồng ấy (nghĩ rằng): “Nghe nói ta không có được pháp tiến bộ trong Pháp và Luật này” (trở nên) đau khổ, rầu rĩ, và trong khi nước mắt trào ra đã khóc rống lên, rồi bỏ đi.

Sau đó, đức Thế Tôn đã bảo các Tỳ-khưu rằng:

- Này các Tỳ-khưu, đây là hai lý do đưa đến việc hiện ra bản thể thật của loài rồng là khi thực hành việc lứa đôi với rồng cái và khi hết lo âu rồi chìm vào giấc ngủ. Này các Tỳ-khưu, hai lý do này đưa đến việc hiện ra bản thể thật của loài rồng. Này các Tỳ-khưu, loài thú chưa được tu lên bậc trên thì không nên cho tu lên bậc trên, đã được tu lên bậc trên rồi thì nên trục xuất.

˜]™

Bốn mươi lăm mùa hạ của Ðức Phật

(Xem www.BudSas\budsas_m\uni\u-vbud\vbpha206.htm)

“Hạ 6 (523 TCN): Ngụ tại đồi Mankula, thành Kiều-thượng-di (Kosambī), xứ Vamsa: thu phục và giáo hóa các người ngoại đạo.

Hạ 9 (520 TCN): Ngụ tại thành Kiều-thượng-di: nhân khi bị bà thứ hậu Magandhiya của vua Udena oán ghét và bêu xấu, Ðức Phật dạy tôn giả A-nan (Ānanda) về hạnh kham nhẫn.

Hạ 10 (519 TCN): Ngụ tại rừng Pārileyyaka gần thành Kiều-thượng-di: không khuyên giải được các xung đột và tranh cãi giữa hai nhóm tu sĩ, Ðức Phật bỏ vào rừng sống độc cư, và hóa độ được một voi chúa và một chú khỉ. Hai con thú nầy đã giúp đỡ Ngài trong các công việc hằng ngày.” (Hết trích)

Ghi chú của Nhị Tạng Vương: Tài liệu trên không ghi rõ các sự kiện từ Kinh hoặc Luật nào, vì vậy thiết nghĩ chỉ có tính chất tham khảo.

Xem Thêm

[Phần 1]  [Phần 2]  [Phần 3]  [Tham khảo]

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT!

  124-ĐẠI THỪA DÙ NGUYỆN HAY KHÔNG NGUYỆN CŨNG KHÔNG GIẢI THOÁT! Vì sao? Vì Đại Thừa giáo cũng giống như các Bà-la-môn thời Phật, không biết...