41-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI PHÓNG HỎA
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“14.- GIỚI PHÓNG HỎA 42
Nếu Phật tử,
vì tâm ác, phóng hỏa đốt núi, rừng, đồng nội. Từ tháng tư đến tháng chín
phóng hỏa.
Hoặc cháy
lan đến nhà cửa, thành ấp, tăng phường, ruộng cây của người và cung điện
tài vật của quỷ thần. Tất cả chỗ có sinh vật không được cố thiêu đốt.
Nếu cố thiêu đốt, Phật tử nầy phạm “khinh cấu tội”.”
Chú thích 42
(tr.34) “Từ tháng tư đến tháng chín, giống sanh vật nhỏ như kiến, trùng,
v.v... sanh sản rất nhiều, nên không cho thiêu đốt cỏ cây.
Trong đây
cháy lan đến của người khác trong trường hợp tình cờ vô ý nên thuộc tội
khinh.
Nếu cố
ý thời thuộc tội trọng thứ hai. Cố ý cho chết sanh vật thời thuộc tội trọng
thứ nhứt.”
PHẢN BÁC : GIỚI PHÓNG HỎA CỦA BỒ TÁT GIỚI .
Với phần luật
chính thức của ‘giới Phóng hỏa’ và phần chú thích như trên, người đọc cảnh giác
có thể thấy ngay những vô lý, mâu thuẫn.
Hãy đặt vài
câu hỏi để thấy rõ hơn vấn đề:
- Nếu một kẻ
ác tâm cố phóng hoả đốt núi rừng, đồng nội chỉ phạm khinh cấu tội, vậy những kẻ
đốt nhưng nói mình không có ác tâm, ‘chiếu theo tâm’ mà định tội nặng nhẹ,
những kẻ này được vô tội ư? Bồ-tát giới có vô lý không?
- ‘Từ tháng
tư đến tháng chín phóng hỏa’ dù cố tâm cũng chỉ phạm khinh cấu tội, vậy
ngoài tháng tư đến tháng chín mà đốt, chắc được vô tội, vì ngoài
tháng này các sanh vật sanh sản ít ư? Bồ-tát giới và chú thích có phi lý không?
Hẳn, người
chế ra Bồ-tát giới và kẻ chú thích chỉ sống ở Bắc Bán Cầu, nên mới chủ
quan nghĩ rằng từ tháng Tư đến tháng Chín, sanh vật sinh sản nhiều,
chứ nếu họ sống ở Nam Bán Cầu, hoặc vùng Cực thì các quy định và chú thích
này trở nên thiển cận.
- Trong phần
chính luật nêu rõ ‘vì ác tâm...
Nếu cố thiêu
đốt, Phật tử này phạm ‘khinh cấu tội’, nhưng phần chú thích lại mâu thuẫn
‘Nếu cố ý thời thuộc tội trọng thứ hai’.
Chánh luật
cho là tội khinh, nhưng chú thích luận cho tội trọng, biết tin ai? Nếu
phần chính giới đúng, vậy phần chú thích sai. Nếu phần chú thích đúng, vậy
phần chánh giới hồ đồ. Còn nếu cả hai đều vô lý và mâu thuẫn thì rõ
ràng Bồ-tát giới là tà giới.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét