39-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI BUÔN BÁN PHI PHÁP
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“12.-GIỚI BUÔN BÁN PHI PHÁP 41
Nếu Phật tử,
cố bán người lành, tôi trai tớ gái, lục súc, buôn bán quan tài, ván cây, đồ
đựng thây chết, còn không được tự mình buôn bán các thứ ấy, huống lại
bảo người. Nếu cố tự buôn bán, hay bảo người buôn bán các thứ ấy, Phật tử
nầy phạm “khinh cấu tội”.”
Chú thích 41
(tr.34): Người bán quan tài, bán đồ đụng thây chết, v.v... ắt muốn bán được chạy,
được nhiều, không khỏi có quan niệm trông cho nhiều người chết nên thành tội.
Trái lại, nếu bố
thí quan tài, v.v... thời được phước rất lớn.”
PHẢN BÁC : GIỚI BUÔN BÁN PHI PHÁP CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Như đã nói ở
trên, thông thường chỉ khi nào một hành vi tội lỗi có nguy cơ tái hiện hoặc
trở thành phổ biến, lúc ấy các điều luật mới cần phải ban đặt để ngăn
chặn không cho sự tác hại tiếp tục phát triển.
Theo đây các
công việc phi pháp ‘cố bán người lành, tôi trai tớ gái’ là chuyện rất khó
có thể xảy ra đối với vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, ngoại trừ là Tăng Ni giả.
Còn đối với cư sĩ tại gia chân chánh việc này cũng gần như rất hãn hữu.
Có thể nói,
đây là việc gần như rất hy hữu trong hàng con Phật, cho nên ghép chuyện ‘cố
bán người lành, tôi trai tớ gái’ trong Phật giáo, e oan cho con Phật quá.
Đã vậy, ‘Cố
bán người lành’ tội phải nặng chứ, tại sao Bồ-tát giới lại ban cho ‘tội
khinh’.
Nếu vậy, chẳng
lẽ ‘cố bán tù binh, kẻ ác’ tội phải nhẹ hơn nữa, Bồ-tát giới ban cho vô tội
ư?
Còn chuyện
‘buôn bán quan tài’, ‘đồ đựng thây chết’ là công việc cần thiết chứ có gì
phi pháp.
Có nước nào
trên thế gian cấm bán quan tài, hũ cốt cho người chết đâu.
Nếu tất cả
các nơi đều không cho bán quan tài, hũ cốt cho người chết, vậy phải
làm sao đây? Không lẽ ném xác xuống sông, xuống giếng, quăng vào rừng cho
muôn thú?
Lại nữa, đâu
phải người bán quan tài nào, hay người bán đồ dụng thây người chết nào
cũng mong người chết nhiều để mua may bán đắt đâu.
Người viết
chú thích áp đặt ‘vơ đũa cả nắm’ kiểu này oan cho các chủ trại hòm, cho
nhà đòn đám ma quá!
Với lại,
không phải ai cũng làm được quan tài.
Người muốn bố
thí quan tài để được ‘phước rất lớn’ thì phải mua, mà việc bán quan tài lại
bị cho là phi pháp nghĩa là sao? Bồ-tát giới và chú thích mâu thuẫn với
nhau quá rồi!
Bồ-tát giới
và chú thích hở trên sót dưới, trái trước ngược sau kiểu này, hẳn là do có
kẻ phàm phu chọc tay phá hoại rồi, luật thật của Phật làm gì vớ vẩn
như vậy. Ai không tin đọc Luật Pātimokkha và phần phân tích sẽ rõ, tất cả
đều chặt chẽ, chuẩn xác, không mâu thuẫn trước sau như vậy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét