34-BỒ TÁT GIỚI: GIỚI KHÔNG ÐI NGHE PHÁP
Phản Bác 48
Giới Khinh Bồ-tát Giới Dại thừa Ba tàu Bà-la-môn
Nguyên văn
“7.- GIỚI KHÔNG ÐI NGHE PHÁP
Nếu Phật tử,
hàng tân học Bồ Tát, phàm nơi nào chốn nào có giảng kinh, luật, phải mang
kinh, luật đến chỗ Pháp sư để nghe giảng và thưa hỏi.
Hoặc nơi núi
rừng, trong vườn cậy, chùa, nhà v.v... tất cả chỗ thuyết pháp đều đến nghe
học.
Nếu Phật tử
không đến nơi ấy để nghe pháp cùng thưa hỏi, thời phạm “khinh cấu tội”.”
PHẢN BÁC : GIỚI KHÔNG ÐI NGHE PHÁP CỦA BỒ TÁT GIỚI.
Trong kinh
văn Nguyên Thuỷ, Đức Thế Tôn luôn nhắc nhở các đệ tử về kinh giả, luật giả,
đạo sư giả.
Trong bài
kinh “Các Vị Ở Kesaputta” Đức Thế Tôn đã dạy cho dân chúng Kālāmā mười điều chớ
có tin, trong đó có ba điều này: “... chớ có tin vì theo truyền thống; chớ
có tin vì được kinh điển truyền tụng; ... chớ có tin vì vị Sa-môn là
bậc đạo sư của mình.” (kinh số 65, Tăng Chi 3 Pháp)
Các hàng tân
học Bồ-tát không ghi nhớ lời dạy trên, vô phúc gặp phải vị pháp sư giả nói
kinh luật giả mà tin theo thì chết oan là chắc chắn. Không chết oan
ư?
Đàn bà, con
gái cũng phải vào chốn núi rừng nghe ‘pháp’, không đi bị phạm “khinh
cấu tội”, Bồ-tát giới xúi dại kiểu này không chết oan mới lạ.
Ngay cho dù
các Bồ-tát con có liều thân sẵn sàng vào chốn núi rừng nghe ‘đại pháp’, thế nhưng
xem ra Bồ-tát giới coi thường tính mạng của con Phật quá, xem thường sự
nguy hiểm của người khác quá.
Ai tin thì
tin, những người đã nghiên cứu kĩ Kinh - Luật nguyên thuỷ dứt khoát không
tin theo. Vì sao? Vì Kinh - Luật chính gốc không bao giờ ‘chỉ dại’ như vậy.
Chứng minh
ư? Xin nêu hai ví dụ điển hình:
1) Trích
Kinh ‘Đoạn Tận Các Lậu Hoặc’, số 2, Trung Bộ 1: “Và này các Tỷ-kheo,
thế nào là các lậu hoặc phải do tránh né được đoạn trừ?
Này các Tỷ-kheo,
ở đây, Tỷ-kheo như lý giác sát tránh né voi dữ, tránh né ngựa dữ, tránh né
bò dữ, tránh né chó dữ, rắn, khúc cây, gai góc, hố sâu, vực núi, ao
nước nhớp, vũng nước.
Có những chỗ ngồi
không xứng đáng ngồi, những trú xứ không nên lai vãng, những bạn bè ác độc
mà nếu giao du thì bị các vị đồng Phạm hạnh có trí nghi ngờ, khinh
thường. Vị ấy như lý giác sát tránh né chỗ ngồi không xứng đáng ấy, trú xứ
không nên lai vãng ấy và các bạn độc ác ấy. Này các Tỷ-kheo, nếu vị ấy
không tránh né như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy có thể khởi
lên.
Nếu vị ấy tránh
né như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa.
Này các Tỷ-kheo,
các pháp ấy được gọi là các lậu hoặc phải do tránh né được đoạn trừ.”
Chỉ có chánh
Pháp mới khuyên người khác tránh né những đối tượng đáng tránh né để
tránh đau khổ.
Ngược lại,
chỉ có tà pháp mới khuyến khích người khác lao đầu vào tất cả mọi chỗ
nguy hiểm khốn khổ vì tà pháp.
2) Còn đây
là trích đoạn Luật Pātimokkha, điều luật Ưng đối trị thứ 37, dành cho Tỳ-kheo-ni.
“Đức Phật Thế
Tôn đã khiển trách rằng:
- Này các Tỳ-khưu,
vì sao các Tỳ-khưu-ni lại đi du hành không cùng với đoàn xe ở trong quốc độ
được xác định là có sự nguy hiểm có sự kinh hoàng vậy? Này các Tỳ-khưu, sự
việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, ...(như
trên)... Và này các Tỳ-khưu, các Tỳ-khưu-ni hãy phổ biến điều học này như vầy:
“Vị Tỳ-khưu-ni nào đi du hành không cùng với đoàn xe ở trong quốc độ
được xác định là có sự nguy hiểm có sự kinh hoàng thì phạm tội pācittiya
(ưng đối trị).”
Chỉ có chánh
Luật mới bảo vệ người tin theo, răn cấm giúp tránh xa nguy hiểm.
Ngược lại tà
luật chỉ dại kẻ tin theo lao đầu vào mọi chốn, bất chấp điều nguy hại.
Chuyện tu
hành trong núi rừng có nhiều thuận duyên yên tĩnh là việc tốt. Thế nhưng
không phải tất cả những ai tu hành trong núi rừng đều là những vị
chân chánh.
Đức Phật đã
dạy rõ: “Có năm hạng người này sống ở rừng.
Thế nào
là năm?
1. Hạng đần
độn ngu si sống ở rừng;
2. hạng
ác dục, ác tánh sống ở rừng;
3. hạng kiêu mạn
loạn tâm sống ở rừng;
4. hạng ở rừng
vì được nghe Thế Tôn và các đệ tử Phật tán thán;
5. hạng vì
ít dục, vì biết đủ, vì đoạn giảm, vì viễn ly, vì cầu thiện hành này sống ở
rừng” (AN V:181)
Do vậy, chuyện
sống trong chốn núi rừng để dễ dụ khị những kẻ ngây thơ cả tin là chuyện không
khó đối với các tay giả sư.
Họ dựa vào
giới luật ‘không đi nghe pháp’ dù trong rừng núi bị phạm ‘khinh cấu tội’
này sẽ hốt được một mớ các Bồ-tát con cuồng tín.
Trong thời đại
ngày nay, với các phương tiện thông tin đại chúng, việc vài vị giả sư vào
nơi núi rừng làm bộ lim dim ngồi kiết già rồi chụp mấy tấm hình đăng
trên ‘phây búc’, vài cô giả ni leo lên đỉnh núi nhắm mắt ra vẻ ngồi thiền
rồi chụp mấy tấm ảnh ‘tự sướng’ đăng trên trang ‘blog’.
Tất cả đua
nhau khoe mẽ để kiếm ‘like’, kết bạn, xin cúng dường... đây là chuyện thường
ngày ở Net.
Các Bụt tử
không cảnh giác chuyện này có ngày bán thân, bán nhà, mất con, mất vợ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét